04/05/2024 10:30:50 -

Ngày 26/04/2024, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Hội nghị có sự tham dự của đồng chí Phạm Hữu Thanh, Phó giám đốc Sở Y tế; Đồng chí Nguyễn Văn Hải - Giám đốc; Đồng chí Tăng Văn Nam - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và đại diện Trại Giam Hoàng Tiến; Đại diện cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh; Đại diện lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của 12 Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Hữu Thanh - Phó giám đốc Sở Y tế đã đánh giá cao công tác chủ động tổ chức Hội nghị của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh. Trong năm 2023, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh đã chỉ đạo, triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh một cách đồng bộ và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, cơ bản đã đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong năm 2024, để đạt được các chỉ tiêu đề ra, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh và các đơn vị y tế huyện/TX/TP cần tập trung vào các nội dung chính như: Tiếp tục quán triệt các nội dung quy định của Đảng trong công tác phòng, phống HIV/AIDS như kế hoạch số 32 - KH/TU ngày 16/ 9/2021 của Tỉnh ủy Hải Dương về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 06/7/2021của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030. Nghiên cứu các nội dung và tìm giải pháp thực hiện mục tiêu 95-95-95. Các cơ sở cung cấp dịch vụ mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ trong phòng, chống HIV/AIDS. Mặt khác, phải tranh thủ sự hỗ trợ của các Dự án quốc tế để đạt được các mục tiêu trong năm 2024 và trong giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Phạm Hữu Thanh – Phó giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, các cán bộ y tế tham dự cũng đã được nghe các bài báo cáo về kết quả công tác phòng, chống HIV/AIDS, công tác chỉ đạo tuyến và kết quả hoạt động Dự án Quỹ toàn cầu và hướng dẫn triển khai các hoạt động của dự án năm 2024. Kết quả trong năm 2023, mặc dù đã có nhiều khó khăn trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các chỉ tiêu về cơ bản đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao, có tới 17/22 chỉ tiêu đã đạt và vượt chỉ tiêu như: điều trị PrEP, Xét nghiệm tải lượng Virus HIV, Tải lượng Virus HIV dưới ngưỡng phát hiện, số xã phường triển khai can thiệp giảm tác hại, … Một số chỉ tiêu đạt thấp như chỉ tiêu xét nghiệm HIV cho đối tượng nguy cơ cao chỉ đạt 84%, xét nghiệm sàng lọc HIV cho phụ nữ mang thai đạt 60,2%, …

Năm 2024, Bệnh viện tiếp tục triển khai thực hiện các nhóm giải pháp về phòng, chống HIV/AIDS kết hợp với điều trị các bệnh truyền nhiễm khác như viêm gan B, C và sẽ tập trung vào 5 nhóm giải pháp chính:  Nhóm giải pháp về dự phòng lây nhiễm HIV; Nhóm giải pháp về tư vấn, xét nghiệm HIV; Nhóm giải pháp về chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV/AIDS và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; Nhóm giải pháp về giám sát dịch HIV/AIDS và TD đánh giá; Tăng cường năng lực hệ thống PC HIV/AIDS và hợp tác quốc tế. Bên cạnh các kênh cung cấp dịch vụ truyền thống thì cần tập chung cho các kênh mới như cấp test để người nguy cơ cao tự xét nghiệm HIV thông qua website: tuxetnghiem.vn hoặc tăng cương điềutrị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP).

BSCKII. Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Bệnh viện Chủ trì thảo luận

Phần cuối của chương trình, Hội nghị cũng đã tiến hành phiên thảo luận toàn thể do BSCKII. Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Bệnh viện chủ trì. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực trao đổi, thảo luận, tham luận đưa ra các vấn đề liên quan đến nhóm giải pháp để thực hiện chỉ tiêu chuyên môn năm 2024; Nhóm giải pháp thực hiện các chi tiêu do Dự án hỗ trợ; các nhóm giải pháp triểm khai hoạt động trong trại giam, trại tạm giam và cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Đặc biệt, cũng tại phiên thảo luận này, các vấn đề khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của từng đơn vị cũng đã được BsCKII. Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Bệnh viện giải đáp một cách thích đáng và đầy đủ để cùng thống nhất, phối hợp trong triển khai các hoạt động một cách thuận lợi và hiệu quả. 

Các báo cáo viên báo cáo tại Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị