15/08/2024 07:49:26 - admin

Kết quả bước đầu triển khai mô hình Xét nghiệm HIV online qua webside “tuxetnghiem.vn"

Xét nghiệm HIV online thông qua website https://tuxetnghiem.vn/#/homepage được triển khai tại Hải Dương từ tháng 4/2022 với sự hỗ trợ của Dự án Quỹ toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS. Mô hình đáp ứng được tính cấp thiết tại Hải Dương khi những năm gần đây các ca nhiễm HIV mới gia tăng nhanh trong nhóm MSM (Nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới) nhưng khó tiếp cận, và chưa sẵn sàng bộc lộ danh tính. Mô hình tự xét nghiệm HIV sử dụng test bằng dịch miệng -Test Oral Quick đã được Tổ chức Y tế thế giới thẩm định với độ nhạy là 99,1% và độ đặc hiệu là 100%. Kit tự xét nghiệm HIV có hướng dẫn bằng hình ảnh kèm theo vì thế rất dễ sử dụng và cho phép khách hàng thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Chỉ cần điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng là khách hàng có thể tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm HIV và đăng ký nhận test HIV một cách chính xác, tiện lợi, an toàn, tính bảo mật cao và hoàn toàn miễn phí.

            Xét nghiệm HIV online là hình thức xét nghiệm HIV cho nhóm đối tượng nguy cơ cao với HIV như nhóm nghiện chích ma túy; nhóm MSM; nhóm phụ nữ bán dâm; nhóm vợ, chồng, bạn tình người nhiễm,... nhằm phát hiện người nhiễm HIV sớm để đưa vào quản lý, điều trị sớm giúp người bệnh nâng cao thể trạng, kéo dài sự sống; đồng thời dự phòng lây nhiễm HIV ra cộng đồng. Việc triển khai mô hình giúp cộng đồng dễ dàng tiếp cận, đồng thời cảm thấy an toàn, thoải mái và chủ động hơn khi tự làm xét nghiệm HIV. Sau khi đặt hàng nhận test Oraquick thành công, từ 1 đến 3 ngày khách hàng được nhận test tại nhà thông qua dịch vụ giao hàng hoặc khách hàng đến nhận test HIV trực tiếp tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương. Sau khi nhận test, khách hàng tự xét nghiệm tại nhà và thông báo kết quả qua web. Ngoài nhận test tự xét nghiệm HIV bằng dịch miệng khách hàng còn được nhận các vật dụng can thiệp giảm hại (bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm)... Ðồng thời, khách hàng được tư vấn, kết nối các dịch vụ chuyển tiếp sau xét nghiệm như: xét nghiệm khẳng định HIV, điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, điều trị ARV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) … Khách hàng sẽ được tư vấn trực tiếp qua trang Tự xét nghiệm HIV - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương hoặc qua zalo/hotline: 0978.056.438.

            Tính đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh Hải Dương đã thực hiện tư vấn và giao test thành công cho 669 lượt khách hàng, trong đó có 135 khách hàng được giao test tại nhà và 534 nhận test trực tiếp. Có 602 khách hàng đã phản hồi lại kết quả, trong đó phát hiện 17 trường hợp HIV dương tính mới đạt 2,82%. Số khách hàng dương tính hiện đang được điều trị thuốc kháng virus ARV tại các phòng khám điều trị ngoại trú HIV trên địa bàn tỉnh.

Biểu đồ 1: Số lượt khách hàng xét nghiệm HIV online theo các quý đã triển khai

            Số khách hàng tham gia mô hình tự xét nghiệm HIV online cao nhất ở nhóm MSM, tiếp theo là nhóm các đối tượng khác (chủ yếu là khách hàng có quan hệ tình dục với nhiều người), và số người phát hiện dương tính cũng cao ở hai nhóm đối tượng này.

Biểu đồ 2: Số lượt khách hàng xét nghiệm HIV online theo từng nhóm đối tượng

  Trong số 585 khách hàng có kết quả âm tính có 146 khách hàng được chuyển gửi sang dịch vụ điều trị PrEP.

Biểu đồ 3: Số khách hàng xét nghiệm online được chuyển gửi điều trị Prep theo quý

           Bước đầu mô hình này đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng. Trong thời gian tới, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương tiếp tục phối hợp với Quỹ toàn cầu triển khai thực hiện mô hình này với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, trong đó trú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá các dịch vụ của mô hình để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa trên địa bàn toàn tỉnh nhằm đạt được mục tiêu của chiến lược quốc gia về chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030.

THÔNG TIN SỐ ĐIỆN THOẠI TƯ VẤN, CUNG CẤP DỊCH VỤ: Ths Nguyễn Thị Thuận - 0978056438