15/08/2024 08:01:44 -

NHIỀU NGUY CƠ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE KHI PHÁT HIỆN NHIỄM VIÊM GAN VI RÚT B GIAI ĐOẠN MUỘN.

Do không biết mình mắc viêm gan B, nam bệnh nhân 55 tuổi ở Bình Giang, Hải Dương tình cờ phát hiện bệnh trong đợt ốm với biểu hiện mệt mỏi, chán ăn và vàng da. Qua xét nghiệm, Bệnh nhân có men gan tăng cao với AST là 1.095 UI/L và ALT là 1.843 UI/L (giá trị ở người bình thường của AST <  37 UI/L và ALT <40 UI/L) nếu không phát hiện và can thiệp kịp thời có thể có biến chứng về sức khỏe, nặng hơn có thể bị xơ gan (đặc biệt là xơ gan mất bù), hoặc có thể ung thư gan.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tỉnh Hải Dương vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N. V. X (55 tuổi) nhiễm viêm gan B vào thăm khám và điều trị, Trước đó, bệnh nhân thấy mệt mỏi, ăn không ngon miệng, vàng da, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, tại đây bệnh nhân đã được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm viêm gan vi rút B. Qua khai thác tiền sử, gia đình bệnh nhân không ai mắc viêm gan vi rút B, bệnh nhân không rõ đường lây nhiễm, bệnh nhân rất bất ngờ khi được báo mình bị nhiễm virus viêm gan B.

Trong những năm qua, nhiều bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới tỉnh đều ở giai đoạn muộn. Trong số đó, nhiều người không biết mình mắc viêm gan, khi bệnh nhân có các biểu hiện triệu chứng như mệt mỏi, vàng da, chán ăn thì mới đi đến bệnh viện để khám. Đặc biệt có nhiều trường hợp nhập viện trong giai đoạn muộn khi đã chuyển sang xơ gan hoặc ung thư gan.

Hình ảnh bệnh nhân đang nằm điều trị tại Khoa Hồi sức- Cấp cứu và chống độc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương

Theo Thạc sỹ Phạm Thanh Bình, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết bệnh nhân N.V.X đang bị viêm gan và gan to bất thường (sờ thấy gan dưới bờ sườn khi thăm khám bụng), tế bào gan tổn thương rất nhiều giải phóng men gan vào máu dẫn đến tăng men gan rất cao khi xét nghiệm. Tế bào gan bị viêm sẽ chèn ép vào đường mật khiến cho gan bị ứ mật, đồng thời gan tổn thương suy giảm khả năng liên hợp khiến billirubin giải phóng vào máu đi đến mô dưới da và mắt gây vàng da vàng mắt, tiểu vàng do thận phải lọc để đào thải. Tất cả những điều trên kéo theo một loạt các triệu chứng mà bệnh nhân có thể tự nhận thấy: mệt mỏi, ăn không ngon  miệng, đắng miệng, ngủ kém, ngứa, vàng da vàng mắt, tiểu sẫm màu. Nếu khám và điều trị muộn, tế bào gan tổn thương sẽ tạo thành các hạt xơ, khiến gan cứng hơn, lâu ngày dẫn đến xơ gan và các biến chứng của xơ gan: thiếu máu, rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, xuất huyết tiêu hóa, phù, lách to, bụng cổ chướng, nhiễm trùng nhiễm độc, hội chứng gan-thận, hội chứng não-gan, hôn mê gan, ung thư gan,... và cuối cùng dẫn đến tử vong.

Cũng theo bác sĩ Huy chia sẻ, khoa Cấp cứu - HSTC & CĐ thời gian vừa qua cũng ghi nhận các trường hợp nhập viện vì bệnh gan nhiễm độc do lạm dụng rượu bia và dùng thuốc Nam, thuốc lá, thuốc bột, viên hoàn không rõ nguồn gốc, trong đó có cả những trường hợp kèm nhiễm virus viêm gan B mà chưa phát hiện trước đây.

Hình ảnh bác sĩ điều trị cho Bệnh nhân tại khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc

tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương

BSCKI Vũ Tiến Vượng - Trưởng khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương cho biết: Tại Việt Nam có 8-10% dân số mắc viêm gan B, tương đương khoảng 8-10 triệu người. Bệnh viêm gan B không biểu hiện triệu chứng bên ngoài (trừ viêm gan B cấp hoặc đợt cấp của viêm gan B mạn). Vì vậy, người bệnh không đi khám và không phát hiện được mình bị nhiễm virus viêm gan B.

Để phòng bệnh và quản lý theo dõi, điều trị tốt bệnh viêm gan B, theo BSCKI Vũ Tiến Vượng khuyến cáo người dân cần chủ động đi khám, xét nghiệm, sàng lọc viêm gan B để phát hiện sớm và có kế hoạch quản lý, theo dõi, điều trị kịp thời. Đặc biệt là những người có nguy cơ cao như lạm dụng rượu bia; gia đình có người mắc viêm gan B; quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ đồng tính nam; tiêm chích; tiền sử tiêm truyền, truyền máu; có các triệu chứng hay gặp của bệnh gan như mệt mỏi, ăn kém, vàng mắt vàng da, nước tiểu vàng,...

BSCKI. Vũ Tiến Vượng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương thăm khám cho bệnh nhân

Khi phát hiện bị viêm gan B cần phải theo dõi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để sớm phát hiện và xử trí kịp thời các biến chứng của viêm gan B gây ra như xơ gan và ung thư gan. Đặc biệt, không được bỏ điều trị, nhiều người cho rằng bệnh đỡ, không uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, một thời gian sau khi đi khám đã chuyển sang xơ gan, ung thư gan

Ung thư gan nguyên phát có thê xuất hiện trên nền gan lành (chưa xơ hoá hay xơ gan) ở người bệnh viêm gan B. Nếu được chẩn đoán sớm thì sẽ có những can thiệp điều trị sớm và tốt nhất cho người bệnh. Người dân nên chủ động đến khám và sàng lọc viêm gan vi rút B, nếu phát hiện bị nhiễm cần chủ động đến đăng ký khám và theo dõi định kỳ.

 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương là một trong những bệnh viện chuyên khoa về Bệnh Nhiệt đới trong đó có bề dày lịch sử điều trị viêm gan virus B, và là cơ sở duy nhất trên địa bàn tỉnh Hải Dương có thể thực kiện kĩ thuật đo độ đàn hồi mô gan bằng FibroScan (Đo độ xơ hóa gan, độ gan nhiễm mỡ).

Địa chỉ: 241 Nguyễn Lương Bằng, P. Thanh Bình, TP. Hải Dương.

Hotline: 0913 156 151