23/08/2024 08:23:32 -

Nhân rộng và đẩy mạnh mô hình tư vấn xét nghiệm HIV online tại nhà trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tính đến 30/06/2024, luỹ tích các trường hợp nhiễm HIV được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương là 3.807 người, trong đó 1.788 trường hợp đã tử vong do AIDS. Số bệnh nhân nhiễm HIV còn sống được quản lý là 2.019 người. Đến nay, toàn bộ 12 huyện, thành phố và 100 % số xã, phường, thị trấn của Hải Dương đều đã phát hiện được người nhiễm HIV/AIDS.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã phát hiện 32 người nhiễm HIV, trong đó 5 người nhiễm HIV/AIDS tử vong. Số người nhiễm HIV phát hiện tại huyện Bình Giang, TP. Hải Dương, huyện Kim Thành cao hơn so với các huyện/TP khác trong tỉnh. Tỷ lệ người nhiễm HIV phát hiện trong độ tuổi lao động trẻ (20-39 tuổi) tăng so với các năm trước năm 2021 chiếm 47%, năm 2023 là 36% và 6 tháng đầu năm 2024 là 50%. Tỷ lệ lây nhiễm HIV phát hiện trong nhóm nữ giới tăng và nhóm nam giới giảm (Nam giới chiếm 56,3% và nữ chiếm 43,7%). Trong số ca phát hiện HIV mới tỷ lệ trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) chiếm 3,1%. Cảnh báo HIV lây qua đường tình dục là nguyên nhân chính làm lây nhiễm HIV ở Hải Dương trong những năm tiếp theo. Khả năng khống chế lây qua đường tình dục khó hơn nhiều so với đường tiêm chích, đặc biệt trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới.

Trước tình hình trên, Trong kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2024, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh (là cơ quan đầu mối về phòng, chống HIV/AIDS tỉnh) đã đặt mục tiêu tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV cho 20.000 đối tượng nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh. Để đạt được mục tiêu trên, các cơ sở y tế, các nhóm cộng đồng sẽ phải đẩy mạnh hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV và triển khai đa dạng hóa dịch vụ tư vấn và xét nghiệm HIV. Trong đó, tập chung các giải pháp đẩy mạnh xét nghiệm HIV tại các cơ sở y tế, xét nghiệm dựa vào các tổ chức cộng đồng và đặc biệt là, tự xét nghiệm HIV online tại nhà thông qua website tuxetnghiem.vn và panpage “Tự xét HIV miễn phí Hải Dương”.

Mô hình tự xét nghiệm HIV online tại nhà thông qua Webbsite http://tuxetnghiem.vn và panpage  “Tự xét HIV miễn phí Hải Dương” được triển khai tại Hải Dương từ năm 2022. Được sự hỗ trợ của Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới  tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ làm đầu mối để triển khai các nội dung của kế hoạch như quản lý trang webbsite, quản lý các đơn đặt nhận test, đóng gói sinh phẩm, liên hệ với khách hàng để giao nhận test xét nghiệm HIV, đồng thời phân công và cử cán bộ tham gia tư vấn cho khách hàng theo lịch đặt trên website http://tuxetnghiem.vn.

Trang website  tự xét nghiệm 

Tính từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh Hải Dương đã thực hiện tư vấn và giao test thành công cho 669 lượt khách hàng, trong đó có 135 khách hàng được giao test tại nhà và 534 nhận test trực tiếp. Có 602 khách hàng đã phản hồi lại kết quả, trong đó phát hiện 17 trường hợp HIV dương tính mới đạt 2,82%. Số khách hàng dương tính hiện đang được điều trị thuốc kháng virus ARV tại các phòng khám điều trị ngoại trú HIV trên địa bàn tỉnh. Công tác kiểm soát trên hệ thống phần mềm xét nghiệm HIV Online được thực hiện tốt, không để tình trạng nhỡ cung cấp dịch vụ đến khách hàng, tất cả test kít cấp ra để xét nghiệm đều phù hợp với kết quả xét nghiệm đã được gửi lên hệ thống phần mềm.

Cán bộ tư vấn khách hàng nhận test qua website

Bên cạnh những ưu điểm khi triển khai dịch vụ này như tiện lợi, bảo mật, hoàn toàn miễn phí, thì chương trình vẫn còn một số khó khăn trong quá trình triển khai cụ thể như: Một số khách hàng có nguy cơ nhiễm HIV không biết cách đăng ký tham gia trên webbsite do còn hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ; Một số khách hàng còn ngại, không quan tâm đến chia sẻ kết quả tự xét nghiệm hoặc có những khách hàng đăng ký nhưng cung cấp thông tin về số điện thoại không chính xác, gây khó khăn cho cán bộ, nhân viên y tế trong quá trình tiếp cận để có thể kết nối với các dịch vụ sau xét nghiệm, đặc biệt là kết nối với các cơ sở điều trị ARV; Việc quảng bá kênh, chia sẻ thông tin vẫn còn hạn chế đối với hệ thống cán bộ y tế tuyến huyện và tuyến xã.

Chính vì vậy trong thời gian tới, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tự xét nghiệm HIV tại nhà trên địa bàn tỉnh, tới các Trung tâm Y tế huyện/TX/TP và tuyến xã phường; Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đến các nhóm nguy cơ cao và cộng đồng để người dân hiều về mô hình tự xét nghiệm HIV tại nhà và đồng thời, tăng cường quảng cáo hơn nữa trên các trang mạng xã hội như Zalo, facebook, Panpage, Webbsite,… Bên cạnh đó, tăng cường cung cấp thông tin và nhấn mạnh hơn nữa về tính bảo mật thông tin của hệ thống xét nghiệm HIV online để người dân có thể hoàn toàn yên tâm, và tin tưởng khai báo thông tin cá nhân một cách chính xác nhất, tạo điều điều kiện thuận lợi nhất cho việc tiếp cận, hỗ trợ kết nối với dịch vụ sau xét nghiệm.

Để được tư vấn và nhận test xét nghiệm trực tiếp khách hàng liên hệ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương, số 241 Nguyễn Lương Bằng, P. Thanh Bình- TP. Hải Dương, ĐT: 0978056438 hoặc truy cấp website: http://tuxetnghiem.vn.