14/12/2023 16:24:45 -

Ngày 12-13/12/2023, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương tổ chức lớp đào tạo, tập huấn về “Xác định tình trạng nghiện ma túy” cho cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Căn cứ Công văn số 7374/BYT-AIDS ngày 14/11/2023 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác xác định tình trạng nghiện ma túy tuyến xã và thực hiện Công văn số 4441/UBND-VP ngày 21/11/2023 của UBND tỉnh Hải Dương về việc yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện công văn số 7374/BYT-AIDS của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác xác định tình trạng nghiện ma túy tuyến xã. Bệnh viện Bênh nhiệt đới tỉnh Hải Dương đã tổ chức đào tạo, tập huấn về “Xác định tình trạng nghiện ma túy” cho các cán bộ y tế của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hải Dương từ ngày 12 – 13/12/2023.

Tới dự, phát biểu khai mạc và chỉ đạo lớp đào tạo, tập huấn có  Ths.BS. Tăng Văn Nam – Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh.

Tham dự lớp tập huấn có các đồng chí là giảng viên của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh và 41 học viên là các cán bộ y tế của các Trạm Y tế, Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố và Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.

Ths. Bs. Tăng Văn Nam- Phó giám đốc Bệnh viện trao đổi nội dung tập huấn

Qua lớp tập huấn các học viên đã được Giảng viên cung cấp và cập nhật các kiến thức về Luật phòng, chống ma túy số 73/2021/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 30/03/2021; Nghị định số 109/2021/NĐ-CP ngày 08/12/2021 của Chính phủ quy định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy và Thông tư số 18/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy. 

Toàn cảnh lớp tập huấn 

BsCK1. Vũ Tiến Vượng trao đổi nội dung tập huấn

Học viên đã được cung cấp các kiến thức về “Quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy”. Đồng thời, học viên còn được hướng dẫn và trực tiếp thực hành xác định tình trạng nghiện ma túy trên các bệnh nhân đang điều trị tại Cơ sở điều trị Methadone của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh.

Trong 02 ngày tập huấn, các học viên đã được thực hành lấy mẫu và làm các xét nghiệm nước tiểu để xác định chất ma túy trong cơ thể người nếu có. Học viên có thể tự làm xét nghiệm và đọc kết quả xét nghiệm tại thực địa.

Kết thúc lớp đào tạo tập huấn, Các học viên đã nắm bắt được các kiến thức cơ bản về các chất gây nghiện, chất ma túy, các tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định TTN ma túy cũng như đã biết được các quy định, yêu cầu về hồ sơ, trình tự và thủ tục để xác định được tình trạng nghiện ma túy.

BTC lớp tập huấn của Bệnh viện đã kiểm tra đánh giá đầu ra, làm căn cứ để Bệnh viện cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo, tập huấn xác định tình trạng nghiện ma túy cho các học viên đủ tiêu chuẩn theo quy định.