26/06/2024 10:45:38 -

Tại Hải Dương, mô tự xét nghiệm HIV tại nhà qua hình thức nhận test xét nghiệm qua trang website chính thức được triển khai từ cuối tháng 01/2022 với sự hỗ trợ từ Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS nhằm giúp mọi người dân dễ dàng tiếp cận với dịch vụ y tế, đồng thời cảm thấy an toàn, thoải mái hơn và chủ động hơn khi tự làm xét nghiệm.

Thông qua trang web https://tuxetnghiem.vn đã được xây dựng bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế để tăng cường tiếp cận với dịch vụ xét nghiệm HIV một cách tiện lợi, bảo mật và thân thiện hơn. Trang web được thiết kế để khách hàng có thể tạo tài khoản của riêng mình để đặt bộ kit tự xét nghiệm HIV. Nhằm giúp khách hàng biết cách sử dụng, trên trang web có một video minh họa cùng với hướng dẫn từng bước thực hiện xét nghiệm và đồng thời trong mỗi bộ xét nghiệm đều có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và có hình ảnh từ nhà sản xuất. Khi có tài khoản, khách hàng đăng nhập vào website  http://tuxetnghiem.vn/  để đăng ký nhận test tự xét nghiệm HIV bằng dịch miệng.

Theo ThS. Nguyễn Thị Thuận, phụ trách hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV qua trang website. Từ khi triển khai đến nay, đã cung cấp cho hơn 500 lượt người có nguy cơ cao, trong đó tỷ lệ nhiễm HIV được phát hiện và được khai báo trên trang website là gần 2%. Đặc biệt, mô hình đã hướng tới đối tượng đích là người nam quan hệ tình dục đồng giới trên địa bàn tỉnh.

Mô hình cấp test tự xét nghiệm HIV thông qua Website http://tuxetnghiem.vn đã thể hiện sự sáng tạo và áp dụng linh hoạt trong tình hình mới. Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã tổ chức cung cấp sinh phẩm tự xét nghiệm HIV qua website http://tuxetnghiem.vn. Mô hình này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nguy cơ cao nhưng sợ bị kỳ thị và không muốn đến cơ sở y tế để nhận dịch vụ.