08/03/2024 14:10:05 -

Tổ chức đào tạo, tập huấn “Hướng dẫn điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone” cho các cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 05 - 07/03/2024, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương tổ chức lớp đào tạo, tập huấn về “Hướng dẫn điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho các cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh. Tới dự và chỉ đạo lớp tập huấn có ThS. Bs. Tăng Văn Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện.

Đ/c Tăng Văn Nam, Phó GĐ BV phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Lớp tập huấn đào tạo cho 24 học viên là các cán bộ y tế đến từ các cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Trong thời gian học, các học viên được triển khai các nội dung: Kiến thức cơ bản về HIV/AIDS; Giới thiệu các phương pháp điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện; Chẩn đoán nghiện các chất dạng thuốc phiện; Hội chứng cai và nhiễm độc các chất dạng thuốc phiện; Dược lý lâm sàng của thuốc Methadone; Khám và khởi liều Methadone; Thực hành khám đánh giá ban đầu, khám và khởi liều Methadone; Thực hành điều trị Methadone giai đoạn dò liều, giai đoạn duy trì; Giảm liều Methadone, ngừng điều trị và điều trị lại; Xử trí các tác dụng không mong muốn, các vấn đề đặc biệt trong quá trình điều trị...

Toàn cảnh lớp đào tạo, tập huấn

Đồng thời, các giảng viên đã giới thiệu một số văn bản pháp quy liên quan đến quản lý chất gây nghiện; Giới thiệu các biểu mẫu, sổ sách ghi chép trong chương trình điều trị Methadone; Tổ chức, yêu cầu và chức năng, nhiệm vụ của cán bộ trong quản lý thuốc Methadone tại cơ sở điều trị.

Ngoài ra, các học viên còn được các giảng viên giới thiệu tổng quan về quy định, quy trình quản lý thuốc Methadone; Quy trình giao nhận, bảo quản tại cơ sở điều trị, quản lý tồn kho, cấp phát, lập dự trù và báo cáo sử dụng thuốc Methadone; Quy trình xử lý các vấn đề gặp phải trong quản lý thuốc Methadone tại cơ sở điều trị.

Các học viên thực hành tại cơ sở điều trị Methadone

Sau 02 ngày học lý thuyết (từ ngày 05 - 06/03), ngày 07/03/2024 các học viên đã được chia nhóm học thực hành tại cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuộc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, số 241 Nguyễn Lương Bằng, P. Thanh Bình, TP. Hải Dương.

Kết thúc khóa tập huấn, các học viên đã được Ban Tổ chức lớp học kiểm tra, đánh giá chất lượng đầu ra để làm căn cứ cấp Giấy xác nhận quá trình học và thực hành điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho các học viên khi đạt yêu cầu đảm bảo đúng quy định.

Tổ Truyền thông: CN. Vũ Văn Nghiêm